App Cho Vay Online - Tiện Ích Nhanh Chóng Hay "Cạm Bẫy" Nợ Nần Chồng Chất?

Nhận biết cạm bẫy khi vay tiền online qua app. Kinh nghiệm tránh các app vay tiền online, và cách để có thể vay tiền đến 70 triệu không cần tải app

Đăng ký vay tiền online không qua app- không lừa đảo- hạn mức đến 70 triệu tại 9FIN:

ĐĂNG KÝ VAY HÔM NAY

 

Bằng cách nhấp vào nút Đăng ký, bạn đồng ý rằng bạn đã đọc và đồng ý với Điều khoản, Điều kiện Chính sách quyền riêng tư

Trong những năm gần đây nở rộ lên phong trào vay tiền qua các ứng dụng online hay còn gọi là các app cho vay. Người vay chỉ cần có căn cước công dân (CCCD) hay chứng minh nhân dân (CMND) là có thể vay được tiền từ 500.000 đến 10 triệu đồng. Rất đơn giản và dễ dàng tiện lợi là như vậy nhưng người đi vay liệu có hiểu hết về các app vay tiền online này hay không. Những rủi do vay qua app online là gì? Vậy thì ngày hôm nay mình và các bạn hãy cùng đi tìm hiểu về vấn đề này nhé!

App vay tiền là gì ?

Trước hết chúng ta cùng tìm hiểu app cho vay là gì: Thì app cho vay là một ứng dụng cho vay tiền trực tuyến. Đây thực chất là một hình thức cho vay tín chấp không cần có tài sản đảm bảo. Trong đó, người cho vay sẽ dựa vào uy tín thu nhập cũng như là khả năng trả nợ của người đi vay để cho vay.

Trước hết chúng ta cần phân biệt các app Vay tiền với các app internet banking của các ngân hàng mà có chức năng phê duyệt và cấp hạn mức cho vay online. Với xu hướng 4.0 hiện nay thì ngân hàng số đã lên ngôi và cho phép khách hàng có thể gửi hồ sơ vay vốn online, và ngân hàng có thể phê duyệt cấp hạn mức online cho khách hàng dựa vào số lượng giao dịch hoặc doanh số giao dịch của khách hàng. Nếu như chúng ta có thể vay tiền online trên các app internet banking của các ngân hàng, thì đây là một điều rất tuyệt vời. Nó rất là tiện lợi và an toàn cho khách hàng, không lo bị lừa đảo.

Trong bài viết này mình sẽ không đề cập tới các app banking của ngân hàng, mà sẽ nói về các app vay tiền online của các tổ chức hay cá nhân mà chưa được cấp phép về hoạt động dịch vụ cho vay.

Tính pháp lý của app vay tiền ?

Các app cho vay online thì tính pháp lý của nó như thế nào? Hiện nay theo quy định tại Luật các tổ chức tín dụng và các văn bản hướng dẫn thì chưa có quy định về việc vay tiền qua các app. Qua đó việc vay tiền qua các app online có thể được hiểu là một việc vay tiền thông qua hợp đồng tài sản được quy định tại điều 463 của luật dân sự 2015. Qua đó việc mà ký kết hợp đồng vay tài sản này sẽ thông qua ứng dụng trực tuyến. Để mà tìm hiểu thêm về hợp đồng vay tài sản này thì chúng ta có thể tham khảo Các quy định tại điều 463, 466, 468 của bộ luật dân sự 2015. Như vậy việc vay tiền qua các app cho vay thực chất là một giao dịch dân sự về vay mượn tài sản , và các bạn cần phải nắm rõ những quy định về giao dịch dân sự như thế này.

Lý do nhiều người vay tiền qua app?

Hiện nay rất nhiều người vay tiền qua các app cho vay là vì:

Thứ nhất đó là thủ tục vay qua các app cho vay cực kỳ đơn giản chỉ cần chứng minh nhân dân/ căn cước công dân (CMND/CCCD) là các bạn có thể vay tiền được từ 500 đến 10 triệu đồng. Các bạn chỉ cần tải app vay online đó về điện thoại hay máy tính của mình, tạo tài khoản đăng nhập vào, và làm theo các hướng dẫn của app đó là chúng ta có thể được phê duyệt cho vay. Thời gian phê duyệt nhanh chóng và có thể nhận giải ngân trong ngày.

Lý do thứ hai đó là các bạn không đủ điều kiện để vay tiền tại những kênh vay tiền chính thống như là vay tiền tại các ngân hàng, Vay tiền tại các quỹ Tiến dụng, hay là các công ty tài chính.

 Lý do thứ ba đó là do trong cuộc sống chúng ta gặp phải những trường hợp bất trắc xảy ra. Những tình huống éo le xảy ra mà chúng ta chưa xoay sở kịp được số tiền, hoặc là do chúng ta cần tiền và cũng ngại chia sẻ với người than, bố mẹ.

Rủi ro khi vay tiền qua app

Vậy thì khi vay tiền tại các app cho vay online như thế này chúng ta sẽ dễ dàng gặp phải những rủi ro gì?

Thứ nhất là rủi ro về mặt phapp lý: Tất cả những app vay tiền này thì đều không thuộc những đơn vị, những tổ chức mà được cấp phép về dịch vụ cho vay. Do đó việc cho vay sẽ không tuân thủ theo những quy định phapp luật về việc cho vay vốn. Những quyền lợi của người đi vay không được đảm bảo, và đây thực chất là một giao dịch dân sự về tài sản, nên là chúng ta cũng cần phải nắm rõ những quy định về giao dịch dân sự. Tuy nhiên những điều kiện điều khoản về cho vay tại các app này có tuân thủ theo đúng những điều kiện, những quy định về giao dịch dân sự tài sản hay không thì chúng ta lại cần phải đọc kỹ những điều kiện điều khoản khi mà chúng ta tích vào đồng ý vay tiền. Tuy nhiên với tâm lý rất là nóng vội để và cần tiền gấp thì thường là chúng ta sẽ bỏ qua bước đọc kỹ điều kiện điều khoản, mà cứ tự động tích đồng ý. Do đó mà trong những điều kiện điều khoản đấy có thể hàm chứa những điều bất lợi cho người đi vay nhưng mà chúng ta cũng vô tình và cố ý không để ý. Điều này dẫn đến vô vàn những bất lợi về sau này. Chưa kể đến rằng các app cho vay tiền này thì sẽ thường là không ghi rõ thông tin của chủ, thông tin của tổ chức, hay là cá nhân cho vay. Do đó khi mà xảy ra tranh chấp gì giữa người cho vay và người đi vay, thì cơ quan luật phapp cũng rất là khó khăn để mà xác định được bên cho vay là ai để có những phương án xử lý và can thiệp.

 Thứ hai là rủi ro về mặt thông tin: Khi vay tiền tại các app cho vay này các bạn sẽ được yêu cầu là truy cập vào danh bạn, tin nhắn, số điện thoại gửi Zalo, Facebook của chúng ta. Do đó là vô tình là thông tin cá nhân của các bạn bị lộ. Và nếu như khoản vay của các bạn mà không may mắn bị quá hạn, thì người thân và bạn bè của các bạn sẽ lại nhận được những cuộc gọi tin nhắn đòi đợ từ phía các app cho vay. Và điều này vô cùng ảnh hưởng tới các mối quan hệ, ảnh hưởng tới rất nhiều người xung quanh

Thứ ba là rủi ro về lãi suất và phí: Theo quy định tại điều 468 tại luật dân sự thì lãi suất cho vay sẽ không được vượt quá 20%/ năm. Các lãi suất của các app vay tiền này thường là rất cao, có khi lên đến vài trăm phần một năm. Họ đã rất là khéo léo lách lãi suất này, lãi suất có thể là chỉ đúng quy định thôi. Nhưng mà họ thu những khoản phí ngoài rất là cao: phí xử lý hồ sơ, phí giải ngân… Các loại phí với số tiền vay là 10 triệu đồng nhưng mà người vay chỉ có thể nhận được khoảng 6, 7 triệu đồng mà thôi, 3 đến 4 triệu đồng còn lại là tiền phí xử lý hồ sơ . Khi các bạn Lỡ quá hạn khoản vay thì phí phạm rất là cao và lãi mẹ đẻ lãi con khiến bạn rơi vào phòng xoáy nợ nần mà không thể nào thoát ra được.

Rủi ro thứ tư đó là do liên quan đến lừa đảo vay tiền qua các app. Thời gian gần đây đã xuất hiện rất nhiều những vụ việc liên quan đến lừa đảo vay tiền qua các app. Người đi vay mặc dù nhận được thông báo chấp nhận cho vay rồi, nhưng đến khâu giải ngân lại không nhận được tiền. Nhưng mà vẫn bị đòi trả nợ, hoặc là người đi vay nhận được thông báo duyệt cho vay rồi nhưng mà lại phải chuyển một số tiền đặt cọc để mà giải ngân và sau đó là cũng không nhận được tiền giải ngân nữa.

Do đó các bạn phải hết sức tỉnh táo khi mà quyết định vay qua các app vay tiền trên để tránh bị kẻ gian lợi dụng và lừa đảo. Đặc biệt khi mà quá hạn các app vay tiền này, thì các bạn sẽ còn bị dụ dỗ để vay qua các app khác để trả Nợ app. Dẫn các bạn vào một vòng nợ nần luẩn quẩn và không thể nào thoát ra được

Vậy có nên nên vay tiền qua app ko?

Thì một câu hỏi đặt ra rằng chúng ta có nên vay tiền online qua các app vay tiền hay không? Theo quan điểm của mình thì chúng ta nên cố gắng đến mức tối đa để không phải sử dụng đến những app vay tiền online như thế này. Bởi vì khi mà chúng ta rơi vào tình huống mà rất cần tiền, cần gấp tiền bằng mọi giá, chúng ta đến với những app vay tiền này chúng ta sẽ không đủ tỉnh táo và sáng suốt để biết xem app nào là app cho vay không lừa đảo. Chúng ta cũng không đủ thời gian cũng như là độ sáng suốt để mà đọc được hết những quy định, những nguyên tắc về cho vay. Và vô hình chung là chúng ta đồng ý với những điều kiện điều khoản, với những nội dung rất là bất lợi cho chúng ta. Điều này sẽ dẫn tới một loạt những hệ lụy những rủi ro sau này.

 Thứ hai đó là lãi suất của những app vay tiền này rất cao, cao rất nhiều so với lãi suất ngân hàng. Khi vay tiền qua các app cho vay này chúng ta nên tự hỏi mình rằng: chúng ta có đủ năng lực để trả nợ đúng hạn cho các app này hay không? Và chúng ta đang rơi vào tình trạng khó khăn rồi mà chúng ta lại còn phải chịu một mức lãi suất rất cao như vậy thì liệu rằng có xứng đáng hay không?

 Thứ ba đó là việc vay tiền qua các app này nếu như chúng ta chẳng may mà quá hạn thì bạn bè người thân của chúng ta cũng bị làm phiền rất là nhiều. Điều đó ảnh hưởng vô cùng xấu tới các mối quan hệ. Và chúng ta cũng nên cân nhắc xem rằng với một số tiền rất ít có thể vay được qua các app, mà chúng ta lại bị vô vàn những phiền phức về sau, thì chúng ta nên cân nhắc rằng xem chúng ta có nên lựa chọn vay qua app hay không nhé.

 Vậy Lỡ vay qua app giờ phải làm sao?

Nếu như các bạn lỡ đã vay qua các app vay tiền này rồi thì chúng ta nên xử lý như thế nào

Trường hợp thứ nhất nếu như các bạn đã vay rồi mà khoản vay đang trong hạn thì các bạn nên cố gắng đến mức tối đa là trả nợ đúng hạn. Có thể trả nợ trước hạn thì càng tốt để tránh những Rắc Rối phiền phức sau này.

 Thứ Hai nếu như các bạn đang có vay app vay tiền mà khoản nợ đang bị quá hạn rồi thì các bạn nên bình tĩnh lại, và chúng ta nên thực hiện những bước như sau: Đầu tiên là chúng ta dừng lại toàn bộ việc lấy vay app nọ để trả app kia. Bởi vì việc này vô hình chung sẽ cuốn chúng ta vào một vòng xoáy nợ nần rất là luẩn quẩn, và chúng ta sẽ không thể nào mà thoát khỏi đâu. Chúng ta càng vay thì càng nợ nhiều, và nợ càng ngày càng trồng chất lên thôi. Thứ hai là chúng ta nên ngồi bình tĩnh xem lại toàn bộ số tiền vay qua app của chúng ta hiện tại là bao nhiêu, gốc lãi phí bao nhiêu. Chúng ta chốt lại toàn bộ số liệu. Thứ ba là chúng ta nên tâm sự thẳng thắng với bố mẹ, người thân, bạn bè để tìm những nguồn lực hỗ trợ chúng ta giải quyết  số nợ trên. Chúng ta nên thanh toán toàn bộ những số nợ trước cho app. Nếu như có thể đàm phán được với các app gia hạn, hoặc là chúng ta đàm phán có thể giảm lãi trả phí cho chúng ta.  Chúng ta chỉ trả tiền gốc thôi thì càng tốt, nhưng mà phương hướng là chúng ta vẫn phải tìm mọi cách để trả hết toàn bộ tiền vay app trên càng nhanh càng tốt. Trả sớm để tránh tiền lãi càng này nó càng cao lên, và cao hơn tiền gốc rất là nhiều lần.

Một vấn đề nhức nhối: Có nên "bùng nợ" vay qua app?

Mình thấy vấn đề “bùng nợ” được rất nhiều người bình luận sôi nổi trên các diễn đàn, các hội nhóm. Chúng ta vay tiền qua app thì chúng ta có không trả có được không, bùng nợ làm sao không?

Theo quan điểm của mình Chúng ta đã đi vay thì chúng ta phải trả. Khi mà chúng ta vay qua các app, thì chúng ta luôn luôn được câu hỏi là bạn có đồng ý với những điều kiện điều khoản của app hay không. Chúng ta nên tìm hiểu kỹ những nội dung, nhưng mà phần lớn với tâm lý nôn nóng vay được tiền, chúng ta thường không đọc những nội dung đó mà vẫn cứ tích vào nội dung là “Đồng ý với những điều kiện điều khoản”. Khi chúng ta quyết định vay tiền qua một app nào đó, hay là chúng ta quyết định làm một  việc gì đó, thì chúng ta phải chịu trách nhiệm với toàn bộ những quyết định của chúng ta. Chúng ta vay là phải trả và phải trả hết số tiền mà chúng ta đã vay cả nợ gốc lãi và phí. Nếu như chúng ta có thể điều đỉnh được với các app, chúng ta có thể đàm phán để được miễn giảm cho một phần gốc, một phần lãi, hay phí gì đó thì càng tốt. Nhưng mà trên tinh thần là chúng ta vay là chúng ta phải trả hết.

 Vừa rồi mình đã chia sẻ với các bạn một số thông tin về app vay tiền online. Hy vọng đã cung cấp cho các bạn một số thông tin hữu ích về việc vay tiền online, và chúc cho các bạn luôn tỉnh táo, sáng suốt khi lựa chọn những hình thức vay tiền phù hợp. Bài viết này của mình đến đây là kết thúc cảm ơn các bạn đã đón đọc!