Bẫy Vay Tiền Online: Lời Cảnh Tỉnh Cho Những Người Cả Tin

Hiện nay, không thể phủ nhận độ phủ sóng ngày càng rộng của dịch vụ vay tiền online trên thị trường tài chính - tín dụng. Những dòng quảng cáo như “vay tiền online chuyển khoản ngay”, “vay tiền chỉ cần CCCD”, “vay online không thế chấp”, “10 phút tiền về tay”...nghe cực quen tai, cho thấy những ưu điểm tuyệt vời của dịch vụ này. Tuy nhiên đó cũng đồng thời là “lưỡi dao ngầm” đưa bạn vào bẫy.

Vay tiền online là gì?

Vay tiền online là một giải pháp tài chính cực kỳ tiện lợi cho những người có thu nhập trung bình thấp và người không có thời gian di chuyển đến những địa điểm giao dịch trực tiếp. Với dịch vụ này, khách hàng chỉ cần có một thiết bị di động như điện thoại hay laptop là đã có thể đăng ký vay tiền online với các bước vô cùng đơn giản và tiện lợi.

Vay tiền online là gì

Dịch vụ vay tiền online cung cấp rất đa dạng hạn mức vay cũng như những nhiều lãi suất ưu đãi trong thời hạn vay khá thoải mái. Tùy vào đơn vị cho vay khác nhau, khách hàng được tiếp xúc và tư vấn những gói vay hoàn toàn khác nhau. Tại 9Fin.vn, chúng tôi sẽ mang đến cho các bạn:

  • Hạn mức vay từ 1 triệu đến 30 triệu đồng

  • Lãi suất ưu đãi chỉ từ 1% đến 3% /ngày

  • Thời hạn vay từ 15 đến 36 tháng 

Đồng hành cùng các đối tác vô cùng đáng tin cậy như MB Bank, VPBank, OCB Bank,  9Fin.vn cam kết sẽ là giải pháp tài chính uy tín hàng đầu, cung cấp trải nghiệm khách hàng hài lòng nhất trên thị trường.

ĐĂNG KÝ VAY HÔM NAY

 

Bằng cách nhấp vào nút Đăng ký, bạn đồng ý rằng bạn đã đọc và đồng ý với Điều khoản, Điều kiện Chính sách quyền riêng tư

Do đâu mà lừa đảo vay tiền online lại xuất hiện

Do đâu mà lừa đảo vay tiền online lại xuất hiện

Vài năm trở lại đây, dịch vụ vay tiền online đã trở nên phổ biến rộng rãi hơn nhiều trên thị trường tài chính bởi tính tiện lợi cũng như nhanh chóng của nó. Người đi vay và đơn vị cho vay không cần gặp mặt trực tiếp bởi mọi thao tác và các bước đăng ký đã được hướng dẫn chi tiết trên các website trực tuyến và ứng dụng vay tiền online của đơn vị đó. Nếu có, hai bên sẽ chỉ giao tiếp qua các cuộc gọi di động để xác nhận lại và thỏa thuận hợp đồng.

Lợi dụng điểm này, những cái bẫy vay tiền online cũng bắt đầu nảy sinh với chiêu trò lừa đảo tinh vi đánh trúng tâm lý người đi vay. Thậm chí những đối tượng lừa đảo vẫn ngang nhiên công khai đăng tải quảng cáo, nạp phí quảng bá bài viết cho những dịch vụ vay tiền online trá hình như tín dụng đen, cầm đồ một cách rộng rãi như những dịch vụ chính thống. Không chỉ vậy loại tội phạm này cũng đã bắt đầu biến tướng thành những hình thức khác như huy động vốn đầu tư bất động sản, đầu tư trái phiếu với lãi suất cao. 

Đặc biệt đáng chú ý là dịch vụ vay tiền online với những lời quảng cáo cực kỳ thuận tai như “vay nhanh 5 phút, vay tiền online giải ngân ngay, vay tiền online không cần thế chấp, chỉ cần căn cước công dân”. Những dòng “tít” nổi bật như thế này hiển thị trên khắp các kết quả tìm kiếm và trên cả nền tảng mạng xã hội lớn như Zalo, Facebook.

Nặng gánh trả lãi vì tin vào “bẫy vay tiền online”

Những khách hàng dễ bị mắc vào những cái bẫy vay tiền online này thường là những người cần vay gấp, vay nóng, những bạn học sinh - sinh viên cần một khoản tiền nhỏ nhưng thiếu kinh nghiệm, hoặc những người lao động ít tiếp xúc với các loại công nghệ hiện đại. Trường hợp hôm nay là vụ lừa đảo vay tiền online đối với học sinh - sinh viên.

Nặng gánh trả lãi vì tin vào “bẫy vay tiền online”

Một học sinh năm nhất lên Hà Nội học đại học có chia sẻ: Cách đây không lâu, em cần mua một chiếc laptop phục vụ việc học tập nhưng hiện tại số tiền dành dụm chưa đủ, mà em cũng không muốn xin thêm bố mẹ vì gia đình đã phải lo lắng, tiết kiệm để gửi xuống rất nhiều rồi. Gặp được một bài đăng quảng cáo dịch vụ vay tiền online, em bắt đầu tìm hiểu. 

Gõ từ khóa “vay tiền online” lên thanh tìm kiếm, em nhận lại được cả triệu kết quả về dịch vụ này với vô vàn tiện ích lại cực kỳ nhanh chóng, hơn nữa lại không cần giấy tờ gì nhiều, không phiền hà và làm bố mẹ lo lắng. Tất nhiên, với một ưu đãi hấp dẫn như vậy, em quyết định sử chọn một đơn vị cho vay tiền online ngay.

Em được yêu cầu follow đường link tải xuống 1 ứng dụng để vay tiền online. Các bước cần thực hiện sau đó diễn ra như thông thường: điền thông tin và các giấy tờ cần thiết. Tuy nhiên, tới khi bấm xác nhận thì ứng dụng lại yêu cầu em cấp quyền truy cập danh bạ và thư viện ảnh. Nghĩ là chuyện bình thường như khi sử dụng các mạng xã hội nên em không hề nghi ngờ đồng ý.

Hoàn thành xong các bước vay tiền online được hướng dẫn, chỉ 20 phút sau em đã được giải ngân xong xuôi và có đủ tiền mua laptop. Những mới chỉ qua vài ngày, chưa tới hạn thanh toán nợ vay tiền online thì em đã bị nhắc nợ, nếu không trả thì phí phạt sẽ tính 300.000 đồng/ngày. Rõ ràng, chỉ trong vài ngày như thế làm sao em có thể trả ngay hết được. 

Vì vậy, cái vòng luẩn quẩn kiếm tiền để trả, trả xong hôm sau lại lãi cao hơn khiến em nhận ra mình đã rơi vào cái bẫy vay tiền online, đành phải thưa chuyện với gia đình cùng trả nợ cho mau “nhẹ gánh”. Giờ đây, từ một khoản tiền nhỏ có thể xin bố mẹ, tín dụng đen trá hình vay tiền online lại khiến cả gia đình em phải đi làm trả nợ.

Cần giải quyết thế nào khi bị lừa đảo vay tiền online

Cần giải quyết thế nào khi bị lừa đảo vay tiền online

Tạm thời ngừng giao dịch và khóa thẻ/ tài khoản ngân hàng

Nếu như lỡ rơi vào trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua tài khoản ngân hàng đã đăng ký với đơn vị cho vay tiền online thì việc đầu tiên cần làm đó là liên hệ ngân hàng thông báo sự việc và khóa thẻ ngay lập tức để ngăn chặn thêm những giao dịch xấu khác xảy ra.

Trình báo lừa đảo vay tiền online với các cơ quan pháp luật

Khi không may vướng vào bẫy vay tiền online, thì dù mất ít hay mất nhiều, khách hàng cũng nên trình báo lên các cơ quan có thẩm quyền giải quyết như cơ quan quản lý tài chính hay công an trên địa bàn để kịp thời hỗ trợ xử lý, bảo vệ quyền lợi hợp pháp. Đồng thời, việc trình báo cũng sẽ giúp loại trừ sớm những địa chỉ cho vay tiền online không uy tín

Thông báo với người thân, đưa ra lời cảnh tỉnh

Trong trường hợp xảy ra việc không may khi vay tiền online, cần thông báo cho người thân và bạn bè thân thiết biết để giúp đỡ khi cần. Biết đâu họ có thể cho bạn phương thức liên lạc với ngân hàng nhanh chóng hoặc có biết các đầu mối cơ quan chức năng nào đó có thể giải quyết được thì sao.

Không chỉ vậy, việc phổ biến vụ lừa đảo này với mọi người xung quanh cũng là cần thiết để họ rút kinh nghiệm nhằm đề phòng và tránh những rủi ro tương tự khi đi vay tiền online trong tương lai.

Các phương pháp phòng tránh “bẫy vay tiền online”

Đối tượng khách hàng của dịch vụ vay tiền online chủ yếu là những người có nhu cầu vay khoản nhỏ trong thời gian ngắn nhằm mục đích đơn giản như tiêu dùng, mua nội thất, mua xe…Tâm lý của những khách hàng này khi đi vay online là mong muốn tốc độ giải ngân phải nhanh gọn, thủ tục phải đơn giản và không cần nhiều giấy tờ. 

Tuy nhiên tâm lý này cũng là “điểm nhọt” mà các đơn vị tín dụng đen lợi dụng để tạo ra những cái bẫy vay tiền online. Vì vậy, khi lựa chọn sử dụng dịch vụ này không thể không lưu ý một số điểm sau để đề phòng “lọt bẫy”.

Hiểu rõ năng lực tài chính của bản thân

Rõ ràng với các thủ tục dễ dàng và thuận tiện như vậy thì phần lớn khách hàng khi vay tiền online đều sẽ mong muốn làm sao vay được nhiều nhất có thể. Tuy nhiên cần nhớ rằng, nhiều nhất có thể ở đây chỉ nên là nhiều nhất có thể trong khả năng chi trả của mình.

Bạn cần hiểu rõ một tháng mình làm ra bao nhiêu, chi tiêu các khoản khác trong đời sống như thế nào rồi mới bắt đầu tính hạn mức vay online dựa trên số dư đó. Chỉ đừng vì “no bụng đói con mắt” mà ham hố làm liều.

Phí phạt thì ở đâu cũng sẽ có quy định, nhưng nếu không may vướng phải đơn vị tín dụng đen cho vay tiền online thì con số này sẽ có thể gấp vài lần số tiền còn nợ đó.

Chính những tâm lý này đã dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc. Đằng sau những tiện lợi ấy là “cái bẫy” rất nguy hiểm bởi đa phần người cho vay online sẽ báo lãi suất rất thấp nhưng khi trả thì sẽ phát sinh ra tiền phạt chậm trả với lãi suất có khi lên đến 600-700%/năm.

Các phương pháp phòng tránh “bẫy vay tiền online”

Lựa chọn đơn vị cho vay tiền online uy tín

Để tránh khỏi những rủi ro lừa đảo khi vay tiền online, việc tối quan trọng đó là lựa chọn đơn vị cho vay tốt. Trên thị trường hiện nay, do sức nóng của dịch vụ vay tiền online mà hàng trăm, hàng ngàn đơn vị mới bắt đầu xuất hiện cạnh tranh với nhau. Và cũng không thể tránh khỏi những đơn vị tín dụng đen hoành hành.

Cho nên, trước hết hãy ưu tiên những đơn vị lâu năm, có tiếng tăm, có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực vay tiền online này trước đã. Cụ thể hơn, một số ngân hàng hỗ trợ vay online bao gồm: MBBank, VPBank, Shinhan Bank, TPBank…Ngoài ra, còn có các ứng dụng ví điện tử “ai cũng biết” như: Momo, Viettel Money, Timo Plus,...

Nếu như những đơn vị cho vay tiền online kể trên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của bạn thì hãy xem xét thêm những công ty tài chính độc lập khác: Home Credit, 9Fin.vn, Viet Credit,...Ngoài ra, khi lựa chọn đơn vị cho vay, ngoài xem lịch sử phát triển và danh tiếng thì cũng cần tìm hiểu xem:

  • Hạn mức vay, lãi suất và thời hạn vay tiền online có rõ ràng, trùng khớp hợp lý hay không

  • Các quy định về phụ phí, phí phạt, chính sách người dùng có minh bạch không, có cung cấp đủ các quyền lợi của người vay tiền online không

  • Đánh giá của các khách hàng trước đó có tích cực và đáng tin cậy hay không

Trong trường hợp nhân ra bất cứ điểm mập mờ nào, hãy bỏ qua đơn vị cho vay online đó ngay trước khi họ có cơ hội tiếp xúc và mời chào bạn nhiều hơn, để không rơi vào cái bẫy “lời đường mật”.

Tìm hiểu các kiến thức liên quan trước khi vay tiền online

Hiện nay, những vụ lừa đảo qua vay tiền online đã không còn hiếm lạ, vì vậy các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc và siết chặt các hoạt động dịch vụ này hơn rất nhiều. Tuy nhiên, khách hàng cũng không thể quá trông chờ vào việc các biện pháp pháp luật này sẽ loại trừ được tất cả những đơn vị tín dụng đen.

Cho nên, việc cần thiết để đề phòng vay tiền online gặp lừa đảo vẫn nằm chủ yếu ở bản thân khách hàng. Các bạn nên tăng cường cảnh giác, lựa chọn tỉnh táo, thông minh, không nên tin theo những lời quảng cáo và tư vấn trên mạng quá nhiều, đặc biệt là các cộng đồng mạng xã hội.

Cần tiếp cận các thông tin đúng đắn và đầy đủ về dịch vụ vay tiền online để có cái nhìn bao quát, khách quan và tìm ra địa chỉ phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân. Các mánh khóe lừa đảo cũng nên được biết đến rộng rãi hơn để mọi người biết và phòng tránh, vừa là bảo vệ mình, cũng vừa là bảo vệ gia đình và đảm bảo an toàn xã hội.

Tổng kết

Dường như nói “Cái gì cũng có hai mặt của nó” quả không sai, đặc biệt là những thứ liên quan đến tiền bạc. Với dịch vụ vay tiền online, hàng loạt điểm ưu việt, đáng để sử dụng cũng không thể tránh khỏi sẽ có những trường hợp lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

9Fin.vn

Hy vọng qua bài viết hôm nay, bạn đọc đã hiểu thêm về vấn nạn này và có chuẩn bị trước để bảo vệ mình khi vay tiền online trong tương lai. 9Fin.vn tự tin là đơn vị cung cấp dịch vụ vay tiền online uy tín, an toàn với nhiều mức ưu đãi cực hời cho khách hàng đến từ các đối tác đáng tin cậy như MB Bank, VPBank, OCB,...Hãy để lại thông tin phía dưới để nhận thêm thông tin ngay hôm nay nhé.

ĐĂNG KÝ VAY HÔM NAY

 

Bằng cách nhấp vào nút Đăng ký, bạn đồng ý rằng bạn đã đọc và đồng ý với Điều khoản, Điều kiện Chính sách quyền riêng tư