Rủi Ro Vay Tiền Online Tiềm Ẩn Mà Bạn Nhất Định Phải Lưu Ý Trước Khi Đăng Ký

Thế giới số phát triển, công nghệ tiến bộ hơn nhiều, hiện nay chẳng có gì ngạc nhiên và khó hiểu khi người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn các dịch vụ trực truyển nhiều hơn hẳn so với các hình thức truyền thống trước đây, đặc biệt là trong việc mua bán, giao dịch tài chính. Và một trong số đó chính là vay tiền online với hàng loạt những điểm tiện lợi. Nhưng liệu nó có thực sự tốt đến vậy?

ĐĂNG KÝ VAY HÔM NAY

 

Bằng cách nhấp vào nút Đăng ký, bạn đồng ý rằng bạn đã đọc và đồng ý với Điều khoản, Điều kiện Chính sách quyền riêng tư

Khái niệm vay tiền online

Khái niệm vay tiền online

Vay tiền online là một hình thức vay vốn trực tuyến mới xuất hiện và phổ biến trên thị trường trong vài năm trở lại đây bởi sự phát triển nhanh chóng của kỹ thuật - công nghệ. Với dịch vụ này, mọi thủ tục, mọi thao tác các bạn đều có thể hoàn thành 100% online mà không cần di chuyển, không cần gặp mặt.  Và đúng vậy thật, không phải tự nhiên mà người tiêu dùng lại quyết định vay mượn online nhiều hơn trước. Lý do là bởi: 

Tốc độ vay online nhanh chóng

Như vừa nói ở trên, mọi bước thuộc quy trình vay đều có thể thực hiện trực tuyển. có nghĩa là từ việc đăng ký vay tiền online tới ký hợp đồng, nhận giải ngân lần trả nợ các bạn đều có thể tự làm hết theo hướng dẫn của hệ thống. Không cần tới các ngân hàng và điểm giao dịch, các bạn hoàn toàn có thể vay ngay trong ngày, thậm chí chỉ mất khoảng 1 phút xét duyệt và nhận tiền đối với những đơn vị cho vay có duyệt vay online tự động.

Vay online tiện lợi, linh hoạt

Vay tiền online hiện được cung cấp tới khách hàng dưới hai hình thức chính là vay qua ứng dụng và vay qua website. Cụ thể, đối với vay app online thì các bạn thường sẽ dùng điện thoại còn vay trên website thì sử dụng máy tính, laptop nhiều hơn. Chính vì vậy, dường như bất kỳ ai cũng đều có thể tiếp cận với vay tiền online và linh hoạt trong việc lựa chọn hình thức, có khi sáng dùng máy tính, tối về dùng điện thoại để theo dõi khoản vay là hoàn toàn được nha.

Vay tiền online đơn giản, dễ dàng

Dịch vụ vay tiền online hiện nay hầu hết đều không yêu cầu các bạn phải thế chấp tài sản cá nhân đứng tên làm cơ sở vay mà thay vào đó họ chỉ đảm bảo bằng uy tín khách hàng mà thôi. Do vậy, khi có thể nói mọi giấy tờ các bạn cần chuẩn bị khi vay tiền online chủ yếu chỉ có CMND hoặc CCCD mà thôi bởi có những đơn vị còn không cần chứng minh năng lực tài chính nữa, rất phù hợp cho những khoản vay nhỏ và khách hàng chưa có tài sản riêng.

Những rủi ro đến từ vay tiền online

Những rủi ro đến từ vay tiền online

Có nhiều ưu điểm là vậy thế nhưng có những khách hàng lại lo lắng khi vay tiền online chính vì những ưu điểm đó, vay quá nhanh, mượn quá dễ, liệu vay tiền online có an toàn không? Và quả thật, phải thừa nhận rằng mỗi hình thức cho vay đều có điểm tốt và điểm chưa tốt, còn tồn tại những rủi ro không thể lường trước được, vì vậy những lo ngại này là hoàn toàn có thể hiểu được.

Lãi suất cao hơn vay vốn truyền thống

Những lời quảng cáo vay tiền online lãi suất thấp, vay tiền online trong ngày dường như đã không còn xa lạ gì với những khách hàng quan tâm tới dịch vụ này. Tất nhiên, nói như vậy cũng không sai vì lãi suất thấp là so giữa các đơn vị với nhau, chứ nếu nói về vay vốn truyền thống trực tiếp thì lãi suất vay online hiếm khi ưu đãi bằng. 

Lý do là vì các đơn vị cho vay không có tài sản thế chấp làm đảm bảo nên họ phải tăng lãi suất lên làm áp lực cho khách hàng. Chinh do vậy nên dễ xảy ra những trường hợp lách luật, hợp đồng thỏa thuận một đằng, lúc tính nợ lại là một kiểu khác với nhiều lý do thủ đoạn khác nhau mà các bạn chẳng thể phản bác được.

Dễ phát sinh nhiều loại phụ phí

Đây cũng là một cách mà các đơn vị cho vay không uy tín thường sử dụng để trục lợi dưới lớp “bình phong” vay tiền nhanh lãi suất thấp. Có thể lãi suất thực sự thấp thật, thế nhưng tiếp theo đó sẽ là hàng loạt các loại phí phát sinh ẩn hoặc thêm vào sau mà bạn chẳng biết hoặc không để ý đến khi ký hợp đồng như: phí tư vấn, phí kiểm định, phí làm hợp đồng,...

Người cần vay tiền khi đi vay thì người ta thường có xu hướng quan tâm đến hạn mức và lãi suất nhiều hơn những yếu tố khác. Thế nên, điểm này thường bị lợi dụng vào để lừa đảo, chiếm đoạt, có những trường hợp nếu khách hàng không đồng ý trả khoản đó sẽ càng bị cộng thêm tiền vi phạm hợp đồng mà trước đó chưa từng nói tới.

Nguy cơ nợ xấu, tín dụng đen

Việc áp dụng một mức lãi suất cao hơn hình thức vay vốn truyền thống nhưng lại không có ràng buộc về việc thế chấp tài sản lại vô tình khiến cho khách hàng không có nhiều áp lực, không để tâm đến việc ghi nhớ thời giờ trả nợ, thậm chí quên cả chuẩn bị tiền trả nợ, dễ gây chậm nợ, nợ xấu. Nếu để xảy ra trường hợp đó thì các bạn sẽ bị lưu lại lịch sử nợ xấu trên hệ thống CIC và sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới cơ hội vay ở những lần tiếp theo.

Tất nhiên, những đơn vị cho vay tiền online uy tín vẫn luôn có đội ngũ nhân viên liên hệ hoặc gửi thông báo nhắc nhở khách hàng sắp tới hạn thanh toán để các bạn có thời gian chuẩn bị trước. Tuy nhiên, nếu như không may vướng phải những tổ chức độc lập hoạt động chui hoặc tín dụng đen thì họ cứ để cho bạn quên, sau đó sẽ thu phí nợ muộn với mức phạt siêu cao.

Lộ thông tin cá nhân 

Đây thực chất là mối quan ngại thường trực của người dùng, không chỉ với dịch vụ vay tiền online mà còn đối với cả những sản phẩm trực tuyến khác nữa. Nói riêng về vay online thì khi các bạn nhập thông tin đăng ký và gửi đi, bên cho vay sẽ lưu trữ thông tin của bạn. Nếu như là những địa chỉ uy tín thì không có vấn đề gì phải lo lắng cả, tuy nhiên, ngược lại, bạn có khả năng sẽ bị bán thông tin ra ngoài. Có thể khoản vay của bạn vẫn được hoàn thành an toàn, đầy đủ nhưng sau đó thông tin bị tuồn đi cho đơn vị khác nhằm mục đích gì thì bạn không thể biết được. Thậm chí có trường hợp tệ hơn là họ dùng chính thông tin đó để lừa đảo luôn, tiền mất tật mang.

Những cách phòng tránh rủi ro vay tiền online

Những cách phòng tránh rủi ro vay tiền online

Từ những thông tin vừa nói trên, có thể thấy việc bị lừa đảo hay nợ nần chống chất có hay không thực tế không nằm ở bản thân dịch vụ vay tiền online mà nằm ở việc bạn có chọn đúng đơn vị cho vay tiền online uy tín hay chưa, gói vay bạn chọn đã phù hợp chưa, bạn đã tìm hiểu hết về những gì mình đang thực hiện hay chưa. Tất nhiên, không thể trách người dùng toàn bộ được, nhưng lựa chọn được một đơn vị tốt là một khâu khá quan trọng đó. Cùng xem cụ thể những lưu ý để tránh xa rủi ro là gì nào:

Tìm hiểu và lựa chọn đơn vị cho vay uy tín

Như đã nói, chỉ có những đơn vị lừa đảo, không uy tín mới luôn có những chiêu trò tinh vi để qua mắt người dùng. Do đó, khi đã quyết định sẽ vay tien online thì cần tìm hiểu trước và tham khảo từ những đánh giá trước đó của người quen hoặc các khách hàng cũ trước rồi so sánh vài đơn vị với nhau, cuối cùng mới đưa ra lựa chọn. Hãy ưu tiên những ngân hàng lớn và đối tác của họ có cung cấp dịch vụ vay tiền online trước và sau đó là các tổ chức tài chính độc lập.

Hiểu rõ chính sách và điều khoản liên quan đến khoản vay

Sau khi đã chọn được đơn vị cho vay tiền online uy tín tốt thì đừng quên tìm đọc để hiểu kỹ những điều khoản và chính sách áp dụng với khách hàng và khoản vay của khách hàng, trước hết để xem những thông tin này có được công khai minh bạch hay chưa và tiếp là liệu có phù hợp với điều kiện của bản thân mình hay không. Những vấn đề về phụ phí, phí phạt cũng cần được chú trọng vì đó là sơ hở mà tín dụng đen hay lợi dụng để trục lợi, lừa đảo đó nha. Nếu như bạn chưa biết tới các loại phí này khi vay tiền online thì chúng bao gồm một số như sau:

  • Phí trễ nợ: Nghĩa là bạn thanh toán khoản vay muộn hơn so với hạn thỏa thuận, có thể bị ghi lại trên hệ thống CIC theo từng mức độ dựa vào số ngày trễ.

  • Phí trả nợ trước hạn: Phí này khá kỳ lạ đúng không, nhưng thực ra là hoàn toàn hợp lý đó. Khi bạn quyết định sẽ vay tiền online một khoản với một mức lãi suất nào đó có nghĩa là bạn đã cam kết sẽ trả trong khoảng thời gian tương ứng cả gốc và lãi. Nếu như bạn tất toán trước hạn, đơn vị cho vay online sẽ không thể thu hồi được đúng số lãi như ban đầu mà chỉ thu được gốc. Vậy nên họ mới áp dụng phí phạt cho việc này.

Ngoài hai loại phí này, thì vẫn còn một số phí khác tùy theo quy định của từng đơn vị cho vay như phí dịch vụ, bảo hiểm khoản vay,...Vậy nên tìm hiểu kỹ nhé.

Lên kế hoạch vay trả rõ ràng

Ngoài việc xem xét về những yếu tố bên ngoài như đơn vị cho vay, hạn mức, quy định…thì chính khách hàng khi vay tiền online cũng cần hiểu rõ mình đang tìm kiếm điều gì. Cụ thể là đang cần bao nhiêu tiền, liệu vay bấy nhiêu thì thu nhập hàng tháng có chi trả được không, lãi suất như thế nào là ổn. Từ đó bạn mới lựa chọn gói vay phù hợp và lên kế hoạch trả nợ rõ ràng được. Nghe thì hơi rườm rà đó nhưng thử tưởng tượng mà xem, một ngày nọ có thông báo trả nợ vay tiền online về máy mà lại vừa lỡ chốt đơn cặp vé máy bay đi du lịch thì sao, hết hồn đấy.

Kết luận

Bài viết trên vừa mang tới cho khách hàng những ưu điểm, nhược điểm và cách phòng tránh những rủi ro khi vay tiền online. Nói chung, như đã nêu, việc có vướng vào lừa đảo, có mắc phải rủi ro hay không nằm ở sự lựa chọn đơn vị cho vay của các bạn. Hãy giữ một “cái đầu lạnh” để xem xét và cân đối kỹ lưỡng nhất có thể. 

Thử cân nhắc tới vay tiền online 9Fin với các đối tác lớn như VPBank, TPBank, VIB,...xem xem, form đăng ký ngay đây nha. 

ĐĂNG KÝ VAY HÔM NAY

 

Bằng cách nhấp vào nút Đăng ký, bạn đồng ý rằng bạn đã đọc và đồng ý với Điều khoản, Điều kiện Chính sách quyền riêng tư