Tất Toán Khoản Vay Tiền Online Trước Hạn: Nên Hay Không

Khi quyết định phải vay tiền online, khách hàng có lẽ đều mong muốn làm sao có thể trả nợ xong nhanh nhất cho nhẹ gánh đúng không nào? Tuy nhiên, việc này nếu như được thực hiện sau khi đã được nhận giải ngân thì hình như không dễ dàng như vậy. Bài viết hôm nay, hãy cùng 9Fin tìm hiểu xem việc thanh toán khoản vay online trước hạn là nên hay không nên nha.

ĐĂNG KÝ VAY HÔM NAY

 

Bằng cách nhấp vào nút Đăng ký, bạn đồng ý rằng bạn đã đọc và đồng ý với Điều khoản, Điều kiện Chính sách quyền riêng tư

Định nghĩa vay tiền online

Vay tiền online là một hình thức cho vay vốn hoàn toàn trực tuyến. Với dịch vụ này, khách hàng sẽ không cần phải tới các điểm giao dịch hoặc các ngân hàng trực tiếp mà có thể đăng ký tại bất cứ đâu với một thiết bị di động có kết nối mạng Internet. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm được khá nhiều thời gian và công sức, nhất là với những người bận rộn mà đang cần tiền gấp.

Đặc biệt hơn, với hình thức vay tiền online 100% thì hầu hết các đơn vị tài chính cho vay độc lập đều sẽ không yêu cầu tài sản thế chấp, một số thậm chí không yêu cầu chứng minh năng lực tài chính qua bảng lương hay hợp đồng lao động. Vì lí do đó, dịch vụ vay tiền online dường như trở thành cứu tinh cho những người lao động tự do, thu nhập không ổn định, không xuất phiếu lương hàng tháng để kê khai.

Tất toán khoản vay online là gì?

Tất toán khoản vay online là gì?

Tất toán khoản vay online có thể hiểu đơn giản là việc hoàn thành thanh toán tất cả những giao dịch hoặc hợp đồng giữa bên vay và bên cho vay, ở đây nói thẳng ra là trả hết toàn bộ số nợ bao gồm cả gốc và lãi theo ký kết, chấm dứt kỳ hạn vay trên hợp đồng.

Ngoài thanh toán khoản vay online thì tất toán còn tồn tại ở một số hình thức khác tùy theo loại hợp đồng tín dụng như:

  • Tất toán tài khoản

Tất toán tài khoản có nghĩa là bạn kết thúc việc sử dụng một tài khoản ngân hàng bằng cách rút toàn bộ số dư và yêu cầu đóng tài khoản.

  • Tất toán tài khoản tiết kiệm

Tất toán tài khoản tiết kiệm sẽ dễ bị nhầm lẫn với hình thức tất toán khoản vay online. Tuy nhiên trên thực tế hai hình thức này là hoàn toàn tương phản trái ngược nhau. Loại tất toán khoản tiết kiệm thường được gọi dễ hiểu hơn là đáo hạn sổ tiết kiệm. Nghĩa là, khách hàng sẽ rút toàn bộ khoản tiền đã gửi tiết kiệm cho ngân hàng, bao gồm cả gốc lẫn lãi và đóng sổ hoàn toàn.

  • Tất toán khoản vay trước hạn: 

Tất toán khoản vay tiền online trước hạn sẽ vẫn là thao tác khách hàng thanh toán hết toàn bộ khoản nợ đang có ở đơn vị cho vay, tuy nhiên trước hạn. Điều này tưởng rằng là tốt vì trả hết nợ là việc mà người đi vay nào cũng mong mỏi. Tuy nhiên, đó đồng nghĩa với việc phá vỡ hợp đồng với bên cho vay online

Đi kèm theo đó, khách hàng sẽ phải đóng thêm một khoản phí phạt gọi là phí tất toán trước hạn, dựa trên số dư nợ còn lại của toàn bộ khoản vay vì không hoàn thành việc đáp ứng số kỳ hạn như đã đăng ký.

Tất toán khoản vay trước hạn thực tế phải trả bao nhiêu

Như đã nói tới ở phần trên, hầu hết các đơn vị cho vay tiền online hiện nay đều sẽ áp dụng phí phạt khi khách hàng tất toán trước hạn, hay còn gọi dễ hiểu là phí phá vỡ hợp đồng. Tuy nhiên, mỗi ngân hàng hay mỗi đơn vị cho vay khác nhau sẽ lại có những mức phí quy định khác nhau, vì vậy khách hàng khi đăng ký vay online cũng cần chú ý đến khoản này. Nhìn chung, nếu như bạn thanh toán hoàn toàn càng sớm bao nhiêu thì khoản phí này sẽ càng cao bấy nhiêu, bởi nó được tính trên số dư nợ còn lại dựa trên lãi suất trong hợp đồng.

Công thức tính phí tất toán trước hạn

Công thức tính phí tất toán trước hạn

Công thức tính phí phạt trước hạn phổ biến trên thị trường, được các đơn vị cho vay online sử dụng sẽ như sau:

Phí phạt trước hạn = %phí phạt được ghi trên hợp đồng x số dư nợ còn lại của khách hàng

Trong đó:

  • Số dư nợ còn lại: Là tổng số nợ tính từ thời điểm đó tới hết thời hạn vay trên hợp đồng.

  • % phí phạt: Là phần trăm tính cho loại phí phạt này theo chính sách của đơn vị vay tiền online quy định trên hợp đồng

Ví dụ: Khi khách hàng vay online số tiền 100 triệu và tính tới nay đã hoàn tất thanh toán 20 triệu cho hai tháng. Trong đó, phí tất toán trước hạn của người này là 5%. Theo công thức bên trên thì phí phạt của họ trong trường hợp này sẽ là:

Phí phạt = (100.000.000 - 20.000.000) x 5% = 3.200.000 VND 

Lưu ý: Nhớ rằng ngoài phí phạt tất toán trước hạn sẽ còn những khoản phụ phí khác nữa hoặc không, tùy vào đơn vị cho vay tiền online. Vì vậy, cần chú ý theo dõi các con số, hạn mức được quy định để tránh bị cộng nhầm, tính nhầm, trả những khoản vô lý không đáng có.

Quy trình tất toán trước hạn 

Hồ sơ thanh toán trước hạn

Từng ngân hàng hay tổ chức cho vay online khác nhau sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp các thủ tục, hồ sơ cần thiết để hoàn thành thanh lý khoản vay hay tất toán khoản vay trước hạn khác nhau. Dưới đây là một số hồ sơ cần thiết thường được yêu cầu trong các thủ tục tất toán:

  • Giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân/căn cước công dân) chính chủ đồng bộ với giấy tờ đã dùng khi đăng ký vay

  • Hợp đồng vay tiền online đã được ký kết hợp lệ

  • Một số loại giấy tờ khác liên quan giống như đã kê khai trong hồ sơ vay

Trong trường hợp cần tất toán khoản vay trước hạn, ngoài việc xem xét tổng số phí phạt thì khách hàng cũng cần sắp xếp lên kế hoạch hẹn làm thủ tục với đơn vị cho vay tiền online. Ngoài ra, các giấy tờ được chuẩn bị đầy đủ cũng sẽ giúp hai bên tiến hành thanh toán được nhanh chóng và thoải mái hơn.

Hồ sơ thanh toán trước hạn

Các bước thực hiện tất toán trước hạn

Các bước cơ bản cần hoàn thành để có thể thanh toán khoản vay tiền online trước hạn bao gồm:

  • Bước 1: Kiểm tra lại số dư nợ khoản vay và thời hạn vay còn lại. Khoản tiền này là tổng gốc vay cộng thêm cả lãi suất tính và các khoản phí khác nếu có dựa trên quy định của hợp đồng. Bạn tốt nhất nên thực hiện bước này trước để có thể đối chiếu với con số của đơn vị cho vay online, tránh gây tranh cãi về sau.

  • Bước 2: Liên hệ và yêu cầu đơn vị cho vay thanh toán khoản vay trước hạn. Phía cho vay sẽ liên hệ với khách hàng để gửi báo cáo về các số dư nợ, tổng tất toán và phí phạt. Hãy chắc chắn rằng bạn đã rà soát thật kỹ những tính toán trên báo cáo và thắc mắc lại nếu xảy ra sai khác.

  • Bước 3: Nếu không có vấn đề gì với bảng biểu mà đơn vị cho vay tiền online đã cung cấp thì khách hàng có thể thực hiện chuyển khoản thanh toán nốt theo hướng dẫn của nhân viên tư vấn

  • Bước 4: Ký xác nhận sau khi hoàn tất tất toán trước hạn khoản vay online.

  • Bước 5: Nhận biên lai xác nhận tất toán khoản vay thành công.

Mức phí phạt tất toán trước hạn của một số đơn vị cho vay online

Đơn vị cho vay tiền online

Mức phí phạt tất toán trước hạn

FE Credit

5% số tiền nợ thực tế

MCredit

5% số tiền nợ thực tế

Home Credit

15% số tiền gốc còn lại

Vietcombank

2% số tiền gốc còn lại

Sacombank

3% – 5% số tiền gốc còn lại

OCB Bank

2% – 3% số tiền gốc còn lại

Vietinbank

2% số tiền gốc còn lại

Shinhan Bank

1% số tiền gốc còn lại

Lưu ý: Tùy theo thời gian thanh toán khoản vay còn lại mà các đơn vị cho vay có thể có những mức phí thấp hơn, thậm chí xem xét về việc miễn phí phí thanh toán vay trước hạn.

Tổng kết

Bài viết trên đã cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết về tất toán khoản vay tiền online trước hạn. Tuy trả hết nợ là một việc mà những người đi vay rất mong mỏi, nhưng đã ký hợp đồng thì hãy cố gắng tuân thủ hợp đồng. Quan trong là các bạn có thể có thể đặt ra được một kế hoạch và định hưởng rõ ràng cho việc thanh toán khoản vay online của mình. Nếu không trong trường hợp bất khả kháng thì cứ bình tĩnh trả, rồi sẽ sớm hoàn thành thôi.

ĐĂNG KÝ VAY HÔM NAY

 

Bằng cách nhấp vào nút Đăng ký, bạn đồng ý rằng bạn đã đọc và đồng ý với Điều khoản, Điều kiện Chính sách quyền riêng tư